Gửi yêu cầu đến Trung Viễn

Cầu xe là gì? Hệ dẫn động 1 cầu, 2 cầu

    Pin It

Bạn có bao giờ nghe tới cầu xe bao giờ chưa? Chắc hẳn khi Trung Viễn mô tả thông số xe thì nhiều bạn sẽ có cùng thắc mắc: Cầu xe là gì, cầu xe có tác dụng gì?

Khi mua xe ngoài những thông số cơ bản thì loại cầu truyền động cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của xe.

Không để các bạn chờ lâu, chúng ta cùng bắt đầu đi vào nội dung chi tiết về cầu xe nhé!

cầu xe

 

1. Cầu xe là gì?

Cầu xe hay còn gọi là vi sai là bộ phận dẫn động trục bánh trước và bánh sau của xe. Đây là bộ phận rất quan trọng mà hầu như xe nào cũng có không ngoại trừ các thiết bị nặng như xe nâng, xe xúc lật, xe lu.

Hiện nay, các hãng sản xuất chia cầu xe thành 3 loại dẫn động: cầu trước, cầu sau, 2 cầu.

2. Dẫn động cầu trước

Ở xe sử dụng 1 cầu trước, động cơ và hộp số được đặt ở 2 bánh trước làm hệ dẫn động, bánh sau di chuyển tự do. Thiết kế này có nhiều ưu điểm như: cấu tạo đơn giản, chi phí sản xuất thấp, không ảnh hưởng đến thiết kế xe.

Do động cơ, hộp số đặt ở bánh trước nên trọng tâm dồn về phía trước. Điều này vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm của loại xe này. Trọng tâm dồn trước giúp xe tăng độ bám đường nhưng lại dễ gây hiện tượng quăng đầu khi vào đoạn đường cong hoặc khúc cua.

Ngoài ra xe rất dễ bị sa lầy nếu đi vào ổ gà ổ voi. Điều này sẽ đặc biệt nghiêm trọng ở những xe lên tới cả chục tấn như xe lu, xe xúc lật.

Ở các loại xe hạng nặng, do có thiết kế để làm việc ở phía trước và sử dụng động cơ lớn nên thường sử dụng dẫn động  cầu sau và 2 cầu để tối ưu hiệu quả sử dụng.

dẫn động cầu trước

3. Dẫn động cầu sau

Ở hệ thống dẫn động 1 cầu sau thường có 2 loại cơ bản:

Động cơ đặt ở phía trước dẫn động ra cầu sau nhờ trục truyền động. Loại này thường thấy ở các xe hơi thông dụng. Thiết kế này giúp trọng lượng xe được phân bổ đều, giúp xe hoạt động ổn định.

Động cơ đặt ở cầu sau: loại dẫn động này thường được sử dụng ở các thiết bị như xe nâng, xe xúc lật, xe lu. Do đặc tính hoạt động ở phía trước nên dẫn động cầu sau giúp xe dồn trọng lượng ra phía sau, tiết kiệm không gian phía trước cho chức năng chính của xe.

Hệ thống dẫn động cầu sau giúp xe hoạt động mạnh mẽ, biến toàn bộ khối lượng xe thành trọng lượng bám giúp xe ổn định. Tuy vậy, dẫn động cầu sau sẽ làm xe có chi phí lớn, tiêu tốn nhiên liệu.

dẫn động cầu sau

4. Dẫn động 2 cầu

Nhược điểm của hệ truyền động 1 cầu trước hoặc sau là dễ bị sa lầy sẽ được khác phục bởi hệ truyền động 2 cầu. Với cơ cấu này, lực từ động cơ sẽ được truyền tới 4 bánh xe giúp xe dễ dàng thoát khỏi vũng sình lầy, ổ voi, ổ gà… Hệ dẫn động 2 cầu thường được chia thành 2 loại: 4WD (4 wheel drive), AWD (all wheel drive)

Xe dẫn động 2 cầu 4WD cho phép người lái có thể tùy chọn sử dụng cầu trước hay cầu sau. Trong khi đó AWD luôn sử dụng 2 cầu khi hoạt động. Chính vì vậy, AWD còn được gọi là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Mỗi loại đều có ưu điểm riêng. Với 4WD thì người lái sẽ chủ động xem mình nên chọn loại dẫn động nào tối ưu phù hợp với điều kiên thực tế. Còn AWD giúp xe hoạt động ổn định mà người lái không cần phải thao tác quá nhiều.

Hệ dẫn động 2 cầu có thể thấy ở xe lu rung 2 cầu 12 tấn LG512 giúp xe có thể hoạt động ở nhiều địa hình phức tạp, chống sa lầy, tiết kiệm nhiên liệu.

dẫn động 2 cầu

5. Kết luận

Cầu truyền động là một hệ thống quan trọng đối với mọi xe cơ giới. Những thiết kế khác nhau giúp xe tận dụng được nhiều ưu điểm mà khi hoạt động trên địa hình đặc thù mới phát huy được hiệu quả.

Nếu bạn có thắc mắc vui lòng liên hệ ngay với Trung Viễn để được giải đáp nhé.

KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI

Hoặc đăng ký email để nhận thông báo từ chúng tôi

Facebook G+ RSS Tweet

 Bạn thành công. Chúng tôi thành công

 

 *** CÔNG TY TNHH TRUNG VIỄN ***

 

Nhà cung cấp thiết bị

XE XÚC LẬT | XE LU | XE NÂNG | XE KẸP GỖ | XE KẸP GIẤY

Nhãn hiệu được uỷ quyền phân phối chính thức 

LONKING | SZM | UN FORKLIFT | GS LIFT

---

Thời gian làm việc: Thứ 2 - thứ 7, 08h00 đến 17h00

Bán hàng: Thứ 2 - Chủ Nhật, 7h00 đến 19h00

Hỗ trợ kỹ thuật: 24/7

---

♦Trụ sở: 

Lầu 2, 446 Võ Văn Kiệt, P.Cô Giang, Q.1, TP.HCM

♦Showroom miền Nam: 

đường Xa Lộ Hà Nội, phường Bình Thắng, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương

♦Showroom miền Trung: 

Quốc Lộ 1A, Xã Hòa Châu, Quận Hòa Vang, TP. Đà Nẵng

♦Showroom miền Bắc: 

Quốc Lộ 5, Huyện Yên Mỹ, Tỉnh Hưng Yên

♦Showroom Xe Nâng: 

7/31, Quốc Lộ 13, Bình Đức, Bình Hòa, Thuận An, Bình Dương

 

Ðiện thoại trụ sở: (028)73.066.077 - FAX: (028)3838 9259 - MST: 0 3 0 4 1 9 1 8 9 2

 

Website: TrungVien.vn | Lonking.com.vn | XeCoGioi.info |

 XucLatTrungVien.com | MayChuyenDung.vn | Xe-Nang.vn

 

 
     DMCA.com Protection Status